Scheguc News feed

thaihealth แหล่งที่มาของสุขภาพดีของคุณและข้อมูลเกี่ยวกับโภชนาการ

http://healththaihealth.wordpress.com/

งีบหลับอย่างมีพลัง
โอย ง่วงนอนหมดแรง อยากได้กาแฟ คุณคงเคยมีอาการแบบนี้ใช่มั้ยครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงบ่ายๆ การทำงานทุกอย่างก็ดูจะน่าเบื่อไปซะหมดเพราะคุณเริ่มง่วง และต้องการกาแฟ หลาย ๆ คนมีนิสัยดื่มกาแฟตลอดวันเพื่อให้สามารถรักษาสติที่แจ่มใสไว้ได้ ถ้าอย่างนั้นฟังทางนี้ครับ! คุณไม่จำเป็นต้องดื่มกาแฟเพื่อที่จะ recharge เจ้า battery ที่อยู่ในสมองของคุณ เพราะเพียงแค่คุณงีบหลับซักพักคุณก็จะสดใส และมีพลังกลับมาทำงานอย่างน่าอัศจรรย์
การงีบหลับกับพลังสมอง
การ งีบหลับทำให้เราสามารถฟื้นฟูสมาธิจิตใจกลับมาแจ่มใสได้ คนที่เคยอดนอน หรือนอนไม่พอหลายคนคงเคยมีประสบการณ์ที่เวลางีบหลับไปแป๊บหนึ่ง เมื่อตื่นขึ้นมารู้สึกสดชื่นอย่างเห็นได้ชัด สมองของเราต้องการที่จะพักผ่อนเพียงแค่หลับซักพักก็สามารถ recharge พลังงานสมองได้มากเพียงพอที่จะทำงานต่อไปได้อย่างมีสติ อย่างไรตามการตั้งเวลานอนตอนกลางคืนอย่างมีประสิทธิภาพย่อมดีกว่าที่จะมางีบ หลบตอนกลางวันอย่างแน่นอน ถ้าหากเราสามารถบริหารการนอนได้อย่างมีประสิทธิภาพเราก็จะมีสุขภาพจิตที่ดี และสามารถทำงานตอนกลางวันได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง
มีการศึกษาพบ ว่าการงีบหลับตอนกลางที่ดีที่สุดจะต้องใช้เวลาประมาณ 20 นาที สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคุณได้งีบหลับเป็นเวลาเท่านี้ ก็คือสมองของคุณจะสามารถใช้พลังความคิดสร้างสรรค์ และความทรงจำได้ดีขึ้นซึ่งเป็นผลสรุปจากการค้นคว้าวิจัย ที่จริงแล้วสมองของเราจะมีคลื่นสมองที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งคลื่นความถี่ต่ำจะเป็นการแสดงถึงว่าสมองเรากำลังพักผ่อนได้เต็มที่ ดังนั้นการงีบหลับเวลาสั้น ๆ หรือแค่ 20 นาทีแต่ถ้าคลื่นสมองของคุณขณะงีบหลับอยู่ที่คลื่นความถี่ต่ำ คุณก็จะหลับสนิทและอาจเรียกได้ว่าเป็นการนอนที่มีประสิทธิภาพ และอาจถึงขั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าการนอนตอนกลางคืนที่สมองไม่ได้อยู่ใน คลื่นความถี่ที่เหมาะสมด้วยซ้ำไป

 

Bookmark and Share

0 comments